NGHỆ THUẬT HẠNH PHÚC vào THẾ GIỚI PHIỀN NÃONguyên tác: The Art of Happiness in a Troubled WorldNhà xuất bản: Hodder và Stoughton - 2009Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng Howard C. CutlerChuyển ngữ: Tuệ Uyển say đắm Từ ĐứcNhà Xuất bản Hồng Đức 2014
*

*

*

“Nghệ thuật sống niềm hạnh phúc trong thế giới phiền não” được bác bỏ sĩ Howard C. Cutter tổng hợp với viết lại từ rất nhiều lời dạy dỗ của đức Dalai Lama tại nhiều toàn cảnh thuyết giảng khác nhau. Sản phẩm được trình diễn theo một hệ thống gồm tư phần, cha phần đầu là một trong những tác phẩm độc lập mang cùng tựa đề thành phầm này và phần 4 cũng là 1 trong tác phẩm bỏ túi độc lập, vì bao gồm cùng nội dung yêu cầu được gộp vào phần cuối của tác phẩm, để độc giả rất có thể thưởng thức hai thành quả trong một của đức Đạt Lai Lạt Ma.Bạn sẽ xem: nghệ thuật sống hạnh phúc và thành đạt

Bản dịch của Tuệ Uyển - say mê Từ Đức phản chiếu khá chuẩn xác nội dung, phong cách và các thuật ngữ Phật học của nguyên tác. Từ rất nhiều năm qua, những sách dịch và những bài phân tích chuyên đề được Tuệ Uyển - đam mê Từ Đức dịch, vẫn được phổ biến trên tập san Đạo Phật Ngày Nay, trang bên Đạo Phật ngày này và trang đơn vị Thư viện Phật giáo. Bác sĩ Howard C. Cutter có tương đối nhiều cống hiến trong lãnh vực tư tưởng trị liệu cùng thần ghê học. Công trình đồng tác giả với đức Dalai Lama này đã làm được dịch bên trên 50 ngữ điệu và được phổ cập rộng rãi trên toàn cầu.

Bạn đang xem: Nghệ thuật sống hạnh phúc và thành đạt

Phần 1 phân tích mối tương tác giữa tôi, bọn họ và những người xung quanh. Nếu cái tôi, họ và tha nhân được nhận xét trong đối sánh tương quan xã hội thân tôi, họ và tha nhân càng phải sát cánh đồng hành để cùng đóng góp thêm phần xây dựng một vắt giới giỏi đẹp hơn. Lúc tôi, chúng ta và tha nhân không cùng các quan điểm, biệt lập về mục tiêu và lối sống, không gật đầu thỏa hiệp với tương nhượng thì sự va chạm, xung đột có thể dẫn đến các đỗ vỡ lẽ hằng ngày. Ba thể loại ngôi đầu tiên “tôi, chúng ta và họ (tha nhân)” rất có thể chống chế cho nhau do thành kiến, bởi cái chú ý thiển cận, vày va chạm dòng tôi, do sự không tương đồng chứng kiến, vị tranh chấp quyền lực… quá qua những thành kiến với lối sinh sống ích kỷ, tôi, chúng ta và tha nhân sẽ có thể xóa thù thành bạn, thừa qua những chủ nghĩa cực đoan. Đây là điểm mở đầu của một cố kỉnh giới bình an và hạnh phúc.

Phần 2 reviews các chuẩn chỉnh mực đối thoại nhằm mục tiêu đối phó với vượt qua bạo động. Gốc rễ của đảo chính tồn tại trong con người khi lòng tham, sự vô minh, tính ích kỷ, với các xúc cảm tiêu cực không được chuyển hóa. Rất nhiều xung bỗng dưng và bạo động, bất luận vì chủ yếu trị, tôn giáo xuất xắc dân sự đều vì con người với lối sống xấu đi tạo ra. Đối phó cùng với các hình thức bạo lực chưa hẳn là phương án khôn ngoan. đưa hóa nỗi sợ hãi hãi, gốc rễ của hận thù, ích kỷ, hoàn toàn có thể giúp ta với mọi fan vượt qua xử sự bạo động. Run sợ vừa là quân địch bên trong, vừa là kẻ hủy diệt mặt ngoài. Vì chưng sợ hãi, con người dùng bạo lực. Bởi sống cùng với bạo lực, bé người tiếp tục chìm trong sợ hãi. Thực tập thiền tiệm và đề nghị trí tuệ, chúng ta sẽ được giải phóng khỏi các ức chế của lo âu và bạo lực, nhờ kia ta không hề là nàn nhân của mình và cũng ko biến fan khác thành nạn nhân.

Phần 3, như then chốt của tác phẩm, trình diễn nghệ thuật sống niềm hạnh phúc trong thế giới nhiễu nhương. Giáp mặt với trái đất nhiễu nhương, dù không phải là việc lựa chọn, có thể giúp ta thấy rõ được nơi bắt đầu rễ bất hạnh của nắm giới, dựa vào đó, ta có thể khắc phục được phần nhiều nỗi khổ niềm đau lộ diện trong cuộc sống. Lòng tin và tiềm năng quá khó, niềm hi vọng vào thế giới an bình, thể hiện thái độ sống lạc quan và năng cồn trong nỗ lực hướng thượng… đang là sự bắt đầu của các bước phục hồi hạnh phúc bị đánh mất trong trái đất rắc rối. Khi con người thấy rõ ngoài các hạnh phúc nước ngoài tại vốn mang tính chất điều kiện và chịu qui định vô thường chi phối, bài toán nhận diện và quan tâm những hạnh phúc nội trên sẽ có công dụng tái tạo ra lại các giá trị tích cực đã bị đánh mất. Để có niềm hạnh phúc nội tại, trước hết con bạn cần đưa hóa các cảm giác tiêu cực, các thái độ bi quan, các ứng xử khổ đau, đồng thời yêu cầu nhìn phiêu lưu sự liên can và cùng hưởng của niềm hạnh phúc giữa ta cùng với tha nhân và nắm giới. Dìm thức tương tác để giúp ta nuôi khủng sự thấu cảm, lòng bi mẫn và hành động từ bi góp phần hàn gắn những vết yêu thương và thành lập lại phần nhiều gì đang đổ nát.

Phần 4 phân tích thực chất của hạnh phúc dưới dạng hội thoại về các chủ đề mà đức Dalai Lama và chưng sĩ Howard C. Cutter thuộc quan tâm. Khác với ba phần đầu bác bỏ sĩ Howard C. Cutter trực tiếp đối thoại với đức Dalai Lama để phác họa một cẩm nang mang đến đời sinh sống hạnh phúc. Các thông điệp về hạnh phúc, theo lòng tin Phật dạy, đã làm được đức Dalai Lama trình diễn trong bối cảnh hiện đại đã được khắc ghi trong các trả lời ngắn gọn về từng nhà đề. Để thế được hạnh phúc trong khoảng tay, theo đức Dalai Lama, trước nhất ta đề nghị nắm rõ mục tiêu của đời sống và nhằm mục tiêu trải nghiệm hạnh phúc. Trọng điểm từ bi có tác dụng chuyển hóa hận thù, bế tắc, khổ cực mà tín đồ thực tập nó sẽ có tác dụng vượt qua những chướng hổ thẹn và thuyệt vọng trong đối sánh tương quan xã hội. Những thực tập chổ chính giữa linh, bao gồm thực tập thiền, là những kỹ năng chuyển hóa tận gốc rễ của những bất hạnh.

Đọc thẩm mỹ và nghệ thuật sống hạnh phúc, tín đồ đọc sẽ sở hữu thêm sức sống mới, nghị lực mới, tinh thần mới và tuyến đường mới nhằm vượt qua các thuyệt vọng và khổ đau. Khi niềm hạnh phúc được coi là mục tiêu, thẩm mỹ sống niềm hạnh phúc là cẩm nang sống, cống hiến và làm việc cho mình. Chỉ bao giờ mỗi người có tác dụng sống với hạnh phúc, ta mới có khả năng góp phần tạo ra một buôn bản hội hạnh phúc. Thành tích này tổng hợp các thông điệp hạnh phúc của Phật giáo góp phần tìm hiểu một vậy giới hòa bình trên nền tảng độc lập nội tại, sẽ là bạn sát cánh không thể thiếu đối với mọi người. Đọc, nghiền ngẫm cùng áp dụng những lời dạy dỗ minh triết trong thành tựu này để giúp ta sống có ý nghĩa hơn và giá trị hơn. Đây không chỉ là là niềm mong ước mà là một trong những hiện thực. Giờ đây kính mời độc giả trải nghiệm những cẩm nang hạnh phúc đơn giản dễ dàng nhưng thiết thật này.

TT. Yêu thích Nhật Từ

Tổng Biên tập

Tạp chí cùng Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay

LỜI NGƯỜI DỊCH

 

Chúng ta mong muốn hạnh phúc, cơ mà lại chỉ mong mỏi hạnh phúc dành riêng cho chúng ta, còn những người dân khác với họ thì sao? những khổ đau hiện hữu là ở trong phần nào? bọn họ chỉ muốn niềm hạnh phúc cho chúng ta nhưng bỏ mặc kẻ khác. Bởi họ là không giống với chúng ta, dù họ vẫn chính là những bé người, chúng ta biết thế. Nhưng chúng ta đang đi kiếm hạnh phúc cho cái đó ta, chứ không hẳn cho họ. Và họ cũng đi kiếm hạnh phúc mang đến họ, chứ không phải hạnh phúc cho chúng ta. Và hạnh phúc của bọn họ và hạnh phúc của mình đối phòng với nhau. Bọn họ triệt phá niềm hạnh phúc của họ, cùng họ triệt phá hạnh phúc của họ để tìm kiếm hạnh phúc cho từng phía.

Thế là vì đi tìm hạnh phúc mà bọn họ gây khổ đau mang đến nhau. Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói rằng, ví như nói thống khổ là cái giá của thế giới thì họ sẽ trở nên thờ ơ với thống khổ của kẻ khác. Nhưng bọn họ cũng thấy rằng ngược lại, họ cũng trở thành dửng dưng với đau khổ của bọn chúng ta. Chúng ta là ai? họ là ai?

Họ là những con người, bọn họ cũng là những nhỏ người. Nhưng bao gồm lằn chia cách giữa chúng ta và họ. Họ là những người khác họ và họ là những người dân khác họ.

Có thể nói rằng tất cả các tôn giáo dù là thờ đấng tạo ra hóa tuyệt không, toàn bộ các luận thuyết phần lớn hiện hữu bên trên trái đất này để giải quyết vấn đề mà tất cả mọi fan đều ý muốn muốn: Hạnh phúc. Và hãy xét lại trong chiều lâu năm lịch sử, tất cả đã mong mang lại hạnh phúc mang lại nhân loại bằng phương pháp nào?

Nhưng rồi toàn bộ các tôn giáo, tất cả các luận thuyết lại thay đổi những đối tượng để gia công đổ tan vỡ hạnh phúc lẫn nhau vì chiếc lằn phân cách ấy.

Cái lằn phân cách ấy là gì? liệu có phải là tôn giáo, là chủng tộc, là dung nhan thái chính trị, là địa lý?

Khi Arnie Domingo, đến từ QUEZON CITY, PHILIPPINEShỏi rằng:Ngài nói gì cho những người sử dụng tôn giáo như một vì sao để đảo chính hay giết hại? ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA đã vấn đáp là: Có những người vô tội, thuần thành mà người ta bị kích động bởi một vài người khác mà sự quan tâm của họ là không giống biệt. Sự nhiệt tình của họ không phải là tôn giáo mà lại là quyền lực tối cao hay đôi khi là tiền tài. Họ kích động ý thức tôn giáo. Trong phần đa trường vừa lòng như vậy, bọn họ phải tiến hành một sự phân biệt: Những chuyện xấu xa này không là duyên cớ bởi tôn giáo

"Khi nhấn mạnh sự kết hợp giữa các tôn giáo cùng kêu gọi tất cả các nhà chỉ huy tôn giáo vượt lên trên hầu hết giáo điều cùng tiếp cận với tất cả mọi người, Đức Dalai Lama nói rằng thịt chóc vào danh nghĩa của đức tin là "khủng khiếp"."

Văn sĩ-Lý thuyết bao gồm trị gia Hannah Arendt đang nói về sự Độc Ác Vô Vị (The Banality of Evil) cố gắng này: "Luận điểm nhận định rằng những kẻ tàn ác tầm cở trong lịch sử vẻ vang nói chung, cùng vụ khử chủng fan Do Thái nói riêng chưa phải được tiến hành bởi đông đảo kẻ cuồng tín hay xôn xao nhân giải pháp chống đối xóm hội (sociopaths), nhưng đúng ra là vị những người bình thường chấp nhận thêm các tư tưởng tiền đề của quốc gia, tôn giáo hay đường phái của mình và thâm nhập với nhận thức rằng những hành vi của chúng ta là bình thường." bởi thế những gì ''là bình thường'', hay rất có thể cả là thiêng liêng so với một số tín đồ như đã có ra tan nghe mãi ngày hôm qua ngày, mon qua tháng, năm qua năm, rồi cả hàng trăm năm, hàng trăm năm,hay thậm chí còn cả nghìn năm thì so với những bạn khác là "khủng khiếp" là "Sự Độc Ác Vô Vị ".

Cũng theo bạn dạng tin ngày 20.07.2012, "một bạn trẻ Tích lan được mướn làm người giao hàng trong nhà bị tóm gọn tại Saudi Arabia bởi đã lễ bái tượng Phật, là điều được xem là tội hình sự theo chế độ Shariah.Theo tổ chức triển khai Bodu Bala Senaa, bạn trẻ này mang sổ thông hành số 2353715 và được trao dạng là Premanath Pereralage Thungasiri, đã biết thành cảnh giáp Umulmahami bắt giữ. Theo tin tức tổ chức Bodu Bala Senaa cảm nhận về vụ án này thì bạn teen Tích lan này sẽ ảnh hưởng chém đầu. Mặc dù bản kháng án vẫn được đưa lên văn phòng Nhân sự nước ngoài quốc trên Battaramulla, cho tới thời điểm bây giờ vẫn chưa xuất hiện điều gì được thực hiện."

Những cuộc Thập trường đoản cú Chinh, phần lớn cuộc Thánh Chiến,

... Vào thời Trung Cổ. Phần đông lời lôi kéo Thánh Chiến vào thời hiện tại đại, ... Những cuộc quả đât chiến tranh,... Hầu như cuộc tàn sát vày chủng tộc như của Hitler đối với người vì Thái, của fan Hutu so với người Tutsi. Và lạ thay gồm cả vụ tàn sát tín đồ đồng chủng như Polpot sống Campuchia,... Bao nhiêu fan đã chết vì chiến tranh tôn giáo, bao nhiêu người đã chết do chủng tộc, bao nhiêu tín đồ đã chết vì những cuộc lật đổ có danh cầm cũ thay đổi mới. Bao nhiêu tín đồ đã khổ đau bởi những đồ vật ấy? gồm phải toàn bộ đều nhân danh hạnh phúc? Và mang lại đến bây giờ thứ như thế nào đã mang về hạnh phúc chân thật cho con người mà không gây khổ đau cho kẻ khác? cho dù biết rằng đi tìm hạnh phúc, đi đem lại hạnh phúc, với để thưởng thức hạnh phúc chưa phải là sự việc đơn giản, nhưng gồm phải chính vì vậy mà dẫm sút lên hạnh phúc của kẻ khác để có lại hạnh phúc cho cái đó ta, với rồi fan khác đi kiếm hạnh phúc đang làm nuốm nào?

Làm nuốm nào để có hạnh phúc khi bọn họ và người ta cùng đi kiếm hạnh phúc? bọn họ và fan ta thuộc là hầu như con tín đồ cùng có cùng mục tiêu đi tìm hạnh phúc. Nạm thì mặc dù nói là đi tìm kiếm hạnh phúc những bọn họ đang khiến thảm họa, phá hoại hạnh phúc của nhau.

Xem thêm: Thai Giáo Cho Thai Nhi Tháng Thứ 2 : Bé Đã “Tốt Nghiệp” Lớp Phôi Thai

Vậy thì lúc nào chúng ta có hạnh phúc khắp chỗ trên trái khu đất này? bạn có thể thấy đa số từ ngữ như “Tịnh độ nhân gian”, “Thiên đàng tại thế” hay phần nhiều cõi "Thiên đàng hạnh phúc miên viễn" nào đó v.v... Những ước muốn mà trong tôn giáo tương tự như những nhà cai trị đã đề cập khi nào chúng ta tất cả được? thật sự giả dụ tại nhân gian, tại thay gian, trên trái đất này, nếu họ muốn đem về hạnh phúc cho việc đó ta, tuy nhiên chà đạp niềm hạnh phúc kẻ khác, gây khổ đau mang đến kẻ không giống thì họ sẽ có một địa điểm ở rất lạc, niết bàn hay thiên đường không, tuyệt chúng sẽ được hưởng hạnh phúc vạn tuế bên trên trái đất này không?

Nói mênh mông thế giới thì chúng ta chẳng biết dựa vào chỗ nào để tra cứu hạnh phúc, nhưng như bác bỏ sĩ Howard C. Cutler, thì ít ra họ cũng bao gồm một cơ sở, một điểm mở màn để đi kiếm hạnh phúc trong nhân loại phiền não này, đó là những phương pháp thực tiễn của đức Đạt Lai Lạt Ma đã chỉ ra trong những quyển sách thẩm mỹ và nghệ thuật Hạnh Phúc mà ví dụ trong quyển sách này nghệ thuật và thẩm mỹ Hạnh Phúc trong thế giới Phiền Não.

 

 

Tuệ Uyển

LƯU Ý CỦA TÁC GIẢ

Nhiều trường hợp lịch sử và giai thoại cá nhân đã được trình bày để gia công sáng tỏ những ý kiến qua sự thảo luận. Nhằm để bảo trì sự bảo mật và đảm bảo an toàn sự riêng tứ cá nhân, trong những thí dụ (ngoại trừ được hướng dẫn và chỉ định khác) tôi đã phải chuyển đổi tên và gửi dịch chi tiết cũng như những đặc trưng rõ ràng để ngăn ngừa sự xác minh những cá thể đặc thù như thế nào đấy._________________________________________________________________________