Nước giải khát là thức uống tiện lợi và quen thuộc của mỗi người. Nhiều người uống nước giải khát mỗi ngày vì giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại. Vậy liệu nước giải khát có chứa sắt và canxi không? Loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi? Cùng lucdia2.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bạn đang xem: Loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi?

Tầm quan trọng của việc bổ sung sắt và canxi

Sắt và canxi là 2 loại khoáng chất chất thiết yếu của mỗi người. Cơ thể nào cũng cần cung cấp chúng để tăng trưởng và duy trì hoạt động sống thường ngày.

Sắt tham gia trực tiếp vào quá trình tái tạo máu để vận chuyển oxy và dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể. Sắt hỗ trợ cho quá trình hình thành nhân tế bào và các men quan trọng, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Việc bổ sung sắt đầy đủ mỗi ngày giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, không còn mệt mỏi và luôn tràn đầy năng lượng.

Canxi là khoáng tố cấu tạo nên một hệ xương chắc khỏe. Canxi có vai trò làm đầy mật độ xương, giúp xương được tăng trưởng Hơn nữa, canxi còn tham gia vào hoạt động của thần kinh, tim, quá trình đông máu và hoạt động chuyển hóa của tế bào.

Loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi?

Các nước ép hoa quả đa số đều chứa sắt và canxi. Một số loại nước giải khát chứa nhiều sắt và canxi là:

Nước ép táo

Táo rất giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong nước ép táo chứa nhiều dưỡng chất có lợi như vitamin C, quercetin, pectin, protein, sắt, canxi… Mặc dù lượng sắt trong quả táo không nhiều (0,22mg với quả trung bình) nhưng nước ép táo chứa lượng sắt lớn hơn. Hơn nữa, bạn có thể uống nhiều nước ép táo trong ngày hơn. Ngoài ra, táo chứa rất nhiều vitamin C. Điều này thực sự hữu ích cho quá trình hấp thu sắt vào cơ thể.

*
Loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi?

Nước ép rau xanh

Cải thìa, rau bina, cải xoăn,… có hàm lượng canxi và sắt cao. Các rau này cũng được sử dụng nhiều để làm nước ép uống hằng ngày. Thức uống này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, giảm cholesterol, đẹp da,… Bạn có thể kết hợp với ép rau xanh với củ quả để tăng hương vị và dinh dưỡng.

Nước ép ô-liu

Tuy nhiên, ô-liu chưa được trồng ở Việt Nam, nước ép ô-liu cũng khá đắt. Do đó, bạn có thể sử dụng dầu ô-liu trong các bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Nước ép rau dền

Ngoài ra, nước rau dền còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như cholin, iot, natri, chất xơ,…

*
Nước ép rau dền chứa nhiều sắt và canxi

Nước ép lựu

*
Nước ép lựu giàu canxi, sắt và dưỡng chất thiết yếu

Có nên bổ sung sắt và canxi bằng nước giải khát?

Nước ép là thức uống khá tiện lợi và mang giá trị dinh dưỡng cao. Lựa chọn nước ép vừa có thể giải khát vừa rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bổ sung sắt và canxi bằng nước giải khát thì không nên. Lượng sắt và canxi trong nước giải khát sẽ không đủ cung cấp cho nhu cầu hằng ngày. Hơn nữa, sắt và canxi cản trở quá trình hấp thu lẫn nhau. Do đó, bổ sung sắt và canxi bằng nước giải khát thường sẽ không hiệu quả.

Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm bổ sung sắt, canxi để đảm đủ nhu cầu sử dụng. Các dòng canxi, sắt sử dụng khá tiện lợi như:

Hai sản phẩm bổ sung sắt và canxi riêng biệt với hàm lượng cao nên bạn bổ sung tương đối đơn giản, dễ dàng.

*
lucdia2.vn Befoma & lucdia2.vn Menacal – bổ sung sắt, canxi hấp thu toàn diện

4 lưu ý khi uống nước giải khát chứa sắt và canxi

Nước giải khát, nước ép trái cây trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người. Nước ép hoa quả vẫn sẽ bổ sung cho cơ thể nguồn dinh dưỡng đa dạng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu bạn không uống đúng cách sẽ gây “phản tác dụng” lại. Một số lưu ý khi uống nước giải khát, nước ép là:

Không nên uống khi bụng đói hoặc uống vào sáng sớm. Lúc này, dạ dày trống rỗng, lượng axit cao. Khi uống nước ép trái cây, vitamin C hoặc chắc chất có độ axit cao gây ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày.Không uống nước ép để qua đêm. Nước ép để lâu dễ bị vi khuẩn xâm nhập và ảnh hưởng đến chất lượng của nước.Không uống quá nhiều nước ép. Nước ép rất tốt nhưng chỉ là nước giải khát và hỗ trợ cho bạn. Nếu uống nhiều, cơ thể sẽ không hấp thu dưỡng chất trọn vẹn. Ngoài ra, khi uống quá nhiều nước ép, bạn sẽ chán ăn và điều này không hề tốt. Tốt nhất, bạn nên uống mỗi ngày 1 cốc nước ép trái cây.Không nên uống nước ép đóng chai sẵn. Nước ép đóng chai sẵn đã được cho thêm chất bảo quản và đường. Hơn nữa, bạn cũng không nắm được thành phần có trong nước uống đó.

Cách bổ sung sắt và canxi hiệu quả

Cơ thể không thể tự tổng hợp được sắt và canxi nên cần bổ sung thêm từ bên ngoài. Nhưng 2 khoáng chất này cũng khó hấp thu vào cơ thể. Do đó, khi bổ sung sắt và canxi, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc bổ sung sau:

Không uống sắt và canxi cùng một lúc. Tốt nhất nên uống cách nhau ít nhất 2 giờ.Cần bổ sung canxi cùng vitamin D3 và K2 để quá trình hấp thu canxi được trọn vẹn nhất. Vitamin D3 vận chuyển canxi từ thành ruột vào trong máu. vitamin K2 điều hòa nồng độ canxi máu và tiếp tục đưa canxi vào tế bào xương. Nhờ có 2 vitamin này, canxi mới được gắn nguyên vẹn vào đích là hệ xương.Nên uống canxi sau ăn sáng 1-2 giờ để canxi được hấp thu tốt nhất. Tại thời điểm này, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời, cơ thể tự tổng hợp được vitamin D3 hỗ trợ tối đa cho quá trình hấp thu canxi.Tránh uống sắt và canxi chung với các loại đồ uống như cafe, trà,… Và đặc biệt không nên uống canxi cùng sữa. Nguyên nhân là do canxi trong sữa cạnh tranh với canxi trong viên uống và làm giảm khả năng hấp thu canxi vào cơ thể.Vitamin C tăng cường hấp thu sắt nên bạn cần bổ sung canxi cùng vitamin C để hỗ trợ hấp thu sắt một cách tốt nhất.Bổ sung canxi và sắt theo đúng nhu cầu của cơ thể, tránh hiện tượng dư thừa gây lắng đọng.

Xem thêm: Tìm Hiểu Về Sự Phát Triển Của Bé 13 Tháng Tuổi, Cần Làm Gì Để Kích Thích Sự Phát Triển Cho Trẻ 13

Thông qua bài viết trên, lucdia2.vn đã cung cấp cho bạn thông tin về loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi. Mong rằng bạn đã nắm được cách bổ sung canxi, sắt đúng đắn và an toàn nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu thông tin về sản phẩm hoặc muốn giải đáp về chế độ chăm sóc sức khỏe, hãy liên hệ đến hotline 1900 636 985 (nhánh số 2).