Những yếu tố ảnh hưởng đến lượng sữa của mẹ sau sinhNhững dưỡng chất cần cung cấp giúp lợi sữa cho sản phụ sau sinhTop 10 món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh và cách chế biếnNhững thực phẩm nên kiêng cho mẹ sau sinh

Rất nhiều mẹ sau sinh bị ám ảnh bởi nỗi lo thiếu sữa và luôn thắc mắc: Những món ăn lợi sữa tốt cho mẹ? Sau sinh nên ăn gì lợi sữa? Dưới đây là top 10 món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh không thể bỏ qua.

Bạn đang xem: Các món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh

Những yếu tố ảnh hưởng đến lượng sữa của mẹ sau sinh

Chế độ dinh dưỡng của bà mẹ ảnh hưởng tới chất lượng sữa

Cũng giống như khi mang thai, sau khi sinh các bà mẹ nên duy trì chế độ ăn uống hoàn hảo vì chất lượng sữa của mẹ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Nếu các bà mẹ ăn uống thất thường sẽ gây tổn thương tỳ vị, nhiệt tích lại nhũ hoa, gây sưng đau vú, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiết sữa. Ngoài ra, khi ăn đồ ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ bị tích nhiệt làm dày phần da vú, làm sữa khó lưu thông.

Dinh dưỡng của mẹ quá kém có thể dẫn tới lượng sữa và lượng chất béo trong sữa cũng ít hơn người có dinh dưỡng đầy đủ.

Thuốc là một yếu tố gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ

Việc dùng thuốc khi cho con bú cũng rất cần phải cẩn trọng, tránh những ảnh hưởng xấu đến dinh dưỡng nguồn sữa mẹ. Các minh chứng cũng đã chỉ ra rằng, trong khi cho con bú, vì điều kiện sức khỏe bạn vẫn có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị những căn bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, hen suyễn để trị bệnh.


*
Thuốc kháng sinh gây mất sữa mẹ

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc lựa chọn loại thuốc, để hạn chế tới mức thấp nhất những nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt đến bé yêu.

Tinh thần của bà mẹ rất quan trọng

Nếu bà mẹ bị stress, lo lắng, thiếu niềm tin thì sẽ hạn chế hoạt động của phản xạ tống sữa mặc dù sữa vẫn có trong vú. Một số các thí nghiệm cho thấy rằng nếu bà mẹ tin rằng sữa mình không đủ cho bú thì các mạch sữa cũng bị tắc lại cho dù lượng sữa trong vú vẫn dồi dào. Vì vậy hãy tránh xa những phản ứng quá mức của tâm lý để cơ thể được điều hòa bình thường.

Yếu tố nước ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ

Nhiều bà mẹ thường quan niệm rằng việc uống nhiều nước sẽ có tác dụng làm tăng lượng sữa. Tuy nhiên, điều này cũng không hoàn toàn đúng, tuy nhiên bạn vẫn nên uống đủ lượng nước cần thiết để tránh hiện tượng khử nước trong cơ thể. Bạn hãy uống nước bất cứ khi nào bạn cảm thấy khát, ngoài nước lọc bạn cũng có thể uống thêm sữa, nước ép trái cây.

Cafein không tốt cho chất lượng sữa

Cafein luôn được xem là loại đồ uống không có lợi cho sức khỏe. Và đối với phụ nữ sau khi sinh cũng không phải là một ngoại lệ, nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thu nạp một lượng lớn cafein (nhiều hơn 3 cốc mỗi ngày) có thể chính là “thủ phạm” khiến cho trẻ trở nên cáu bẳn và khó ngủ.

Thực phẩm gây dị ứng với cơ thể mẹ

Đôi khi việc thu nạp thực phẩm của mẹ chính là nguyên nhân gây nên dị ứng ở trẻ bú mẹ. Các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao như những đồ ăn có chứa nhiều loại gia vị, hải sản hay các loại thực phẩm chế biến từ bơ sữa. Khi bị dị ứng bé thường có những biểu hiện như tiêu chảy, mẩn ngứa, đầy hơi, da khô. Trong trường hợp này bạn cần kiểm tra lại những loại thực phẩm đã ăn để tìm ra nguyên nhân.

Thuốc lá cần tuyệt đối tránh khi cho con bú

Trong giai đoạn mang thai cũng như sau khi sinh bạn nên từ bỏ và tránh xa thuốc lá bởi trong thuốc lá có chứa chất nicotine, gây nên những tác động tiêu cực đến việc sản sinh ra lượng sữa mẹ. Nguy hiểm hơn việc hút thuốc hay là “nạn nhân” (người hít phải khói thuốc lá) của thuốc lá sẽ khiến bé mắc phải những căn bệnh liên quan đến hô hấp mãn tính hay gây nhiễm trùng tai.

Rượu ảnh hưởng xấu tới chất lượng sữa

Uống rượu sẽ khiến các cơ vận động của trẻ chậm phát triển, là nguyên nhân làm cho bé khó tăng cân. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng nếu bạn thật sự không thể bỏ được rượu, thì mỗi ngày bạn chỉ nên hạn chế sử dụng 1 ly nhỏ và cần đặc biệt lưu ý không cho bé bú sau 2 giờ bạn uống rượu. Nhưng tốt nhất, bạn nên bỏ rượu trong thời kỳ cho con bú vì nó ảnh hướng rất nhiều tới chất lượng sữa và tác động lên cả con bạn.

Gia vị nặng mùi mẹ cần phải tránh

Vì sữa mẹ chịu ảnh hưởng mùi từ các thực phẩm mà mẹ tiêu thụ cho nên mẹ tránh ăn các món ăn các loại gia vị nặng mùi như hành,tỏi… Mùi của sữa thay đổi có thể khiến bé không muốn bú.

Những dưỡng chất cần cung cấp giúp lợi sữa cho sản phụ sau sinh

Nếu mẹ quan tâm đến chất lượng sữa mẹ thì cần nắm rõ các chất: chất béo, protein, carbohydrate, chất kích thích miễn dịch, vitamin và khoáng chất, men và hormone được cho là 6 thành phần chính của sữa mẹ.

Chất béo

Chất béo là thành phần quan trọng và chủ yếu nhất của sữa mẹ. Chất béo trong sữa mẹ giàu các thành phần omega-3, DHA, AA giúp trẻ phát triển trí não toàn diện. Trong chất béo này cũng chứa men tiêu hóa mỡ lipase giúp tiêu hóa dễ hơn, hạn chế đầy hơi, chướng bụng.

Đặc biệt, hàm lượng trong sữa mẹ có thể tự điều chỉnh theo nhu cầu của trẻ. Trong sữa đầu, để giúp trẻ giải tỏa cơn khát, sữa mẹ đa phần là nước và chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo. Càng về sữa cuối hàm lượng chất béo càng tăng để cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ. Trẻ càng lớn thì hàm lượng chất béo trong sữa mẹ càng giảm.

Protein

Ngoài chất béo thì một thành phần sữa mẹ không thể bỏ qua nữa chính là protein. Protein trong sữa mẹ tồn tại ở dạng huyết thanh rất mềm mại, dễ hấp thu, dễ tiêu hóa và rất giàu yếu tố tăng trưởng, giúp trẻ phát triển trí não và thể chất toàn diện.

Trong protein này cũng chứa lysozyme có công dụng kháng khuẩn, giúp trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh ngoài môi trường. Ngoài ra, protein gây buồn ngủ trong sữa mẹ cũng là lý do khiến trẻ ngủ quên trong và sau khi bú.

Cacbohydrat

Lactose và Oligosaccharide được coi là 2 cacbohydrat quan trọng và chủ yếu nhất của sữa mẹ. Vai trò chính của chúng là hỗ trợ sự phát triển của não bộ, đồng thời giúp trẻ có được một hệ đường ruột khỏe mạnh, tiêu hóa và hấp thu tốt.

Thành phần kích thích miễn dịch

Thành phần sữa mẹ này là yếu tố chính giúp trẻ khỏe mạnh và chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Mỗi cữ bú có thể giúp bé có được hàng triệu bạch cầu sống từ sữa mẹ và các globin miễn dịch. Khi bé bị các vi trùng hay vi khuẩn tấn công, các chất này sẽ đóng vai trò như một chiếc khiên chống lại chúng, bảo vệ trẻ lớn lên khỏe mạnh.

Vitamin và khoáng chất

Sữa mẹ nhiều sắt, canxi và selen, tất cả đều dễ hấp thu. Chúng không chỉ cho trẻ một bộ xương và răng chắc khỏe, một hệ miễn dịch khỏe mạnh mà còn hỗ trợ rất nhiều cho sự phát triển trí não.

Men và hormone

Bao gồm men tiêu hóa lipase, amylase, hormone prolactin, thyroid, oxytocin có vai trò tăng sức khỏe của đường ruột, cân bằng sinh hóa.

Các loại men và hormone này có ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ, khi mẹ thay đổi khẩu phần ăn uống chúng sẽ thay đổi theo, việc này giúp bé dần dần làm quen với những thực phẩm khác nhau trong cuộc sống.

Xem thêm: Tiểu Sử Hoa Hậu Mai Phương Thúy Bất Ngờ Lên Tiếng Về Scandal 8 Năm Trước

Top 10 món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh và cách chế biến

Móng giò hầm đu đủ 

Chân giò có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho các mẹ sau sinh. Nhờ lượng chất dinh dưỡng dồi dào bao gồm chất béo, chất đạm, Canxi, Sắt, Photpho, Vitamin A, B,… Kết hợp móng giò hầm đu đủ lợi sữa giúp làm giảm lượng chất béo trong chân giò tạo ra món ăn ngon miệng và giàu dưỡng chất.